Phanh điện từ cầu trục hay phanh đĩa điện từ cho palang cầu trục là phụ kiện động cơ nâng hạ cầu trục quan trọng giúp dừng palang cầu trục khi cần trong quá trình vận hành. Đặc biệt khi muốn giữ tời nâng hạ vật ở một vị trí nhất định so với mặt đất. Vậy cụ thể phanh điện từ cầu trục có những đặc điểm và chức năng gì? Hãy cùng SHM tìm hiểu chi tiết về sản phẩm này.
Cụm phanh pa lăng cầu trục Sungdo (Hàn Quốc)
1. Phanh điện từ cầu trục là gì?
Phanh điện từ cầu trục (Electromagnetic Brake) là loại phanh sử dụng cấu tạo gồm nam châm điện để tạo ra lực hãm phanh. Phanh điện từ cầu trục dạng đĩa dùng để phanh palang cầu trục trong trường hợp cần giữ tải (điều chỉnh tang cuốn cáp) ở một vị trí nhất định trong quá trình nâng hạ vật nặng, Hoặc trong trường hợp đang vận hành mà mất điện đột ngột, phanh palang sẽ giữ tải, tránh tình trạng rơi tự do gây hư hại cho hàng hóa và nguy hiểm cho những người vận hành, lao động xung quanh.
Cuộn hút phanh Palang 5 tấn (Hàn Quốc)
2. Cấu tạo của phanh điện từ cầu trục
Thành phần cấu tạo của phanh điện từ cầu trục gồm:
-
Nam châm điện: đây là bộ phận của thắng cầu trục. Cấu tạo từ cuộn dây quấn quanh vào phần lõi kim loại. Ngoài ra, phần lõi kim loại được bọc một lớp vỏ kim loại chắc chắn. Nam châm điện được lắp cố định riêng bên trong, ở vị trí chạy dọc theo trục quay motor. Khi dòng điện cấp vào cuộn dây hoặc nam châm sẽ tạo ra lực điện từ để hút đĩa phanh. Từ đó, tạo ra lực phanh cho palang cầu trục.
-
Phần cứng: bao gồm các đĩa phanh sắt, đĩa ma sát các đĩa này đều được điều hướng bởi những chốt thép. Các phụ tùng phần cứng trên đều được kết nối trực tiếp đến các trục quay bên trong động cơ.
Cuộn hút phanh pa lăng cầu trục do Sungdo (Hàn Quốc) sản xuất
Ngoài ra, phần cứng của phanh điện từ palang cầu trục còn có các thành phần khác như:
-
Đĩa phanh A, đĩa phanh B, lõi phanh, đĩa phanh có bánh răng (lỗ bánh răng ở tâm đĩa).
-
Lò xo giúp cho việc ép chặt các đĩa ma sát mỗi khi cuộn hút phanh không được cấp điện hay phần đai ốc được dùng nhằm điều chỉnh các khe tại phần giữa các đĩa ma sát.
Các phần cứng trong cụm phanh palang cầu trục
Chi tiết về các phần cứng trong cụm phanh đĩa điện từ cho palang cầu trục, quý vị và các bạn có thể tham khảo nội dung bài sản phẩm: Má phanh cầu trục đã được SHM trình bày.
3. Nguyên lý hoạt động của phanh điện từ cầu trục
Mỗi khi cho dòng điện trực tiếp chạy vào nguồn cảm biến của phanh điện từ. Lực hút do điện từ sinh ra trên đĩa sắt của phanh điện từ. Đồng thời, đĩa quay bị hút bởi nam châm điện và thay đổi các khe hở giữa các đĩa ma sát làm cho động cơ quay càng trở nên dễ hơn. Khi cần phanh, dòng điện sẽ không cấp vào trong cuộn hút phanh có lò xo, để sinh ra lực ép lên tất cả những đĩa ma sát với nhau. Từ đó, giúp động cơ giảm tốc dễ dàng và nhanh chóng có thể dừng lại.
4. Ưu và nhược điểm của phanh điện từ cầu trục
Hiện nay, phanh đĩa điện từ cho palang cầu trục được sử dụng phổ biến trong việc dừng và giảm tốc độ nâng hạ của cầu trục. Bằng cách chuyển động năng do chuyển động thành nhiệt năng, điều này giúp làm chậm tốc độ nâng hạ palang trong quá trình chuyển động cho tới khi dừng hẳn. Cụ thể, phanh điện từ cầu trục dạng đĩa đa tầng có những ưu và nhược điểm sau:
4.1. Ưu điểm của phanh điện từ cầu trục dạng đĩa đa tầng
Những điểm vượt trội của đĩa phanh cầu trục có thể kể đến như:
-
Thiết kế đơn giản, dễ thay thế, bảo dưỡng: đĩa phanh cầu trục được thiết kế rất đơn giản, nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt và thay thế, bảo dưỡng các linh kiện khấu hao định kỳ khi trong quá trình vận hành.
-
Khả năng chịu tải tốt: phanh đĩa pa lăng cầu trục được thiết kế để tạo ra lực hút điện từ kháng lại trọng lực, chịu tải trọng lớn hơn nhiều so với sức người. Nhờ đó mà phanh đĩa điện từ được dùng để dừng và kiểm soát độ cao nâng hạ tải cho palang cầu trục trong suốt quá trình vận hành cầu trục.
-
Khả năng tản nhiệt tốt: với thiết kế có nhiều khoảng không bên trong phanh đĩa và vị trí lắp đặt khiến cho hiệu năng của phanh đĩa điện từ được đánh giá tốt hơn nhiều so với các loại phanh dùng cho cầu trục khác.
-
Độ bền ở mức bình thường: được thiết kế dành cho các thiết bị ứng dụng trong công nghiệp, đặc biệt là các động cơ nâng hạ tải trọng lớn. Cấu tạo các thành phần của phanh đĩa điện từ làm từ các vật liệu chịu nhiệt và chống mài mòn.
-
Hiệu suất phanh ổn định: phanh đĩa điện từ cho palang cầu trục hoạt động ổn định trong quá trình dừng và giữ tải cho động cơ nâng hạ cầu trục, đặc biệt là tải trọng lớn.
-
Lực phanh đồng đều, giảm hao mòn: nhờ vào nguyên lý hoạt động khoa học của phanh đĩa điện từ giúp lực phanh được phân phối đồng đều thông qua các cầu trong hệ thống phanh. Từ đó, giảm sự hao mòn, tăng cường tuổi thọ vận hành cho hệ thống phanh.
4.2. Nhược điểm của phanh điện từ cầu trục
Những ưu điểm bên trên được SHM thống kê dựa theo các kết quả sau một khoảng thời gian dài các đối tác, khách hàng sử dụng, lắp đặt cầu trục và cổng trục đánh giá. Ngoài ưu điểm thì phanh đĩa điện từ cầu trục vẫn tồn tại những hạn chế như:
-
Hiệu quả phanh chưa cao: phanh điện từ dạng đĩa đa tầng được lắp đặt ở đuôi động cơ pa lăng cuốn cáp. Dẫn tới hiệu quả phanh không lớn so với những loại phanh thủy lực lắp ở đầu ra động cơ của hộp giảm tốc động cơ. Chính vì vậy, phanh đĩa điện từ được dùng đa số cho động cơ nâng hạ, còn phanh thủy lực lắp cho động cơ di chuyển cầu trục với hệ thống tang trống điện thủy lực.
-
Chi phí lắp đặt, thay thế bảo dưỡng: Do được cấu tạo từ nhiều chi tiết và thành phần có khấu hao nên chi phí thay thế và tần suất bảo dưỡng cũng cao hơn với những loại phanh tang trống như phanh thủy lực.
-
Tốc độ hao mòn nhanh: do được vận hành với tốc độ cao nên đĩa ma sát (má phanh) nhanh bị bào mòn và có thể vỡ nếu phanh không đúng cách.
-
Không phù hợp với những tải trọng nâng hạ quá lớn: do lực điện từ của lò xo và diện tích tiếp xúc giữa các lực ma sát bị không quá lớn. Nên phanh đĩa điện từ sẽ không phù hợp cho những cầu trục, cổng trục hoạt động với tốc độ nâng hạ cao và tải trọng nâng quá lớn.
Trường hợp phanh pa lăng bị chảy dầu hộp số, có thể dẫn tới giảm hoặc mất ma sát giữa các đĩa phanh, ảnh hưởng tới hiệu suất phanh.
Dưới đây là một số hình ảnh bên trong cụm phanh điện từ của palang cáp điện Sungdo (Hàn Quốc):
Vệ sinh và bảo dưỡng phanh điện từ cầu trục bị chảy dầu hộp số gây ma sát các đĩa phanh
5. Có những loại phanh điện từ cầu trục nào?
Hiện nay, phanh điện từ cầu trục dạng đĩa đa tầng có nhiều loại khác nhau dựa theo tải trọng nâng hạ của palang cầu trục: 1 tấn, 2 tấn, 3 tấn, 5 tấn, 7.5 tấn, 10 tấn, 15 tấn, 20 tấn, 30 tấn.
6. Tư vấn, lắp đặt và bảo dưỡng, thay thế phanh điện từ cầu trục - liên hệ ngày SHM
Với đội ngũ Kỹ thuật - Kinh doanh hơn 10 năm kinh nghiệm và 500 dự án thi công cầu trục, cổng trục cho các đơn vị tại Việt Nam. SHM hoàn toàn có đủ chuyên môn, năng lực và uy tín để tư vấn, báo giá cho quý đối tác, khách hàng có nhu cầu thay thế, bảo dưỡng và lắp đặt phanh điện từ cầu trục, cổng trục.
Nếu bạn đang có nhu cầu hoặc cần từ vấn thêm thông tin chi tiết về phanh điện từ cầu trục. Xin vui lòng liên hệ trực tiếp tới SHM thông qua hotline 0983.648.885 - 0967.993.186 để chúng tôi có thể phục vụ, hỗ trợ quý đối tác nhanh nhất. Trân trọng cảm ơn!