Cuộn hút phanh cầu trục hay cuộn hút phanh palang là linh kiện nằm trong hệ thống phanh của động cơ nâng hạ trên pa lăng cầu trục. Vậy cụ thể cấu tạo và chức năng của cuộn hút phanh cẩu trục là như thế nào? Mời quý vị và các bạn hãy cùng SHM đi vào tìm hiểu cụ thể trong bài viết này.
1. Cuộn hút phanh cầu trục là gì ?
Cuộn hút phanh pa lăng là một thành phần nằm giữa hộp số động cơ nâng hạ và các đĩa phanh. Cuộn hút được dùng với chức năng như thiết bị đóng mở phanh mỗi khi pa lăng nâng hạ và giúp duy trì điểm dừng của động cơ pa lăng trong toàn bộ quá trình vận hành. Mặc dù là loại phanh từ, nhưng khi palang được nâng hoặc hạ bằng động cơ điện, phanh sẽ luôn ở trạng thái mở nhờ vào lực hút từ cuộn dây tác động lên các đĩa phanh. Để kháng lại lực phản hồi từ lò xo phanh, động cơ sẽ hoạt động bình thường.
Bên trong cuộn hút phanh cầu trục
2. Cấu tạo của cuộn hút phanh palang cầu trục
Cấu tạo của cuộn hút phanh cầu trục bao gồm những thành phần như:
-
Tấm đế: Làm bằng gang dày dặn, bảo vệ các bộ phận bên trong.
-
Lõi nam châm: gồm 6 lõi hình trụ được dùng làm nam châm điện, tạo từ trường khi được cấp điện.
-
Cuộn dây (cuộn cảm): 6 cuộn dây quấn quanh lõi, tạo ra dòng điện khi được cấp điện.
-
Dây cấp nguồn: Đấu nối với nguồn điện để cấp điện cho cuộn dây.
-
Trục dẫn phanh: 3 trục dẫn phanh đỡ và dẫn hướng cho các đĩa phanh.
-
Lò xo nén: 3 lò xo nén giúp giữ má phanh ở vị trí cố định khi đóng, lúc này cuộn hút không được cấp điện.
Vị trí của cuộn hút phanh trong cấu tạo bộ phanh palang cầu trục
3. Nguyên lý hoạt động của cuộn hút phanh cầu trục
Để hiểu được nguyên lý và cơ chế hoạt động của cuộn hút phanh cầu trục, ta sẽ dựa theo các tình trạng điện áp của cuộn hút phanh pa lăng cầu trục như sau:
Khi không có điện cấp (chưa khởi động): Lò xo nén giữ armature ở vị trí đóng phanh, má phanh ép chặt vào đĩa phanh, tạo ra lực ma sát để hãm động cơ hoặc giữ tải trọng.
Khi có điện cấp: Dòng điện cấp vào cuộn dây tạo lực từ, hút armature về phía lõi, nén lò xo và giải phóng má phanh khỏi đĩa phanh, cho phép động cơ quay tự do để nâng hạ tải hoặc di chuyển cầu trục
Khi ngắt điện (tắt sau khi vận hành): Lò xo nén đẩy armature trở lại vị trí đóng phanh, má phanh ép chặt vào đĩa phanh, hãm động cơ hoặc giữ tải trọng.
4. Đặc điểm nổi bật của cuộn hút phanh cầu trục
-
Độ an toàn cao: Phanh cầu trục luôn ở trạng thái đóng khi không có dòng điện, điều này đảm bảo an toàn khi vận hành cầu trục.
-
Dễ sử dụng: Vận hành đơn giản, với cơ chế cần cấp hoặc ngắt điện.
-
Yêu cầu bảo dưỡng thấp: Cấu tạo đơn giản và ít bộ phận chuyển động, giảm nhu cầu bảo dưỡng.
-
Tiết kiệm chi phí: Có thể quấn lại cuộn hút phanh trong trường hợp bị cháy hoặc thay thế các thành phần với chi phí thấp.
Cuộn hút phanh palang cầu trục Sungdo - Hàn Quốc
5. Một số các dòng cuộn hút phanh cầu trục hiện nay
Hiện nay, bên cạnh các sản phẩm tới từ các nhà sản xuất Trung Quốc thì Hàn Quốc cũng có một nhà sản xuất pa lăng kèm theo các linh kiện cầu trục như cuộn hút phanh có chất lượng sản phẩm tốt và đáng tin cậy - đó là cuộn hút phanh cầu trục Sungdo. Cuộn hút phanh cầu trục Sungdo hiện đang có những loại tương ứng với các tải trọng pa lăng cầu trục như:
-
Cuộn hút phanh cầu trục Sungdo 1 tấn.
-
Cuộn hút phanh pa lăng Sungdo 2 tấn.
-
Cuộn hút phanh Sungdo dùng cho pa lăng 3 tấn.
-
Cuộn hút phanh Sungdo cho palang 5 tấn.
-
Cuộn hút phanh Sungdo cho palang 7.5 tấn.
-
Cuộn hút phanh Sungdo cho palang 10 tấn.
-
Cuộn hút phanh Sungdo cho cầu trục 15 tấn.
-
Cuộn hút phanh Sungdo cho cầu trục 20 tấn.
-
Cuộn hút phanh Sungdo 25 tấn.
-
Cuộn hút phanh Sungdo 30 tấn.
6. Mua, lắp đặt cuộn hút phanh pa lăng cầu trục - liên hệ ngay SHM
Trên đây là những thông tin liên quan tới cuộn hút phanh cho palang cầu trục, cổng trục. Quý khách cần tư vấn về các phụ tùng cuộn hút phanh pa lăng hay muốn được giải đáp các thông tin liên quan tới cuộn hút phanh cầu trục vui lòng liên hệ với SHM theo hotline: 0983.648.885 - 0967.993.186 để nhận các thông tin tư vấn và báo giá tốt nhất!