Motor dầm biên hay động cơ dầm biên là thiết bị giúp hệ thống cầu trục và cổng trục chuyển động trên đường ray được lắp đặt trong nhà xưởng, nhà máy, xí nghiệp cho phép người lao động thực hiện vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu,v.v. Vậy động cơ dầm biên cầu trục là gì? Cấu tạo của motor dầm biên có những chi tiết, phụ tùng nào? Có những thương hiệu motor dầm biên nào chất lượng? Mức giá cụ thể của các động cơ dầm biên cầu trục theo thương hiệu là bao nhiêu ? Mời quý vị và các bạn cùng SHM tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.
1. Motor dầm biên là gì?
“Motor dầm biên” hay “Động cơ dầm biên cầu trục” là loại động cơ điện được gắn vào khung thép của dầm biên cầu trục trong nhà xưởng, xí nghiệp.
2. Chức năng của động cơ cầu trục
Chức năng của motor dầm biên cầu trục là tạo ra động năng, giúp truyền lực quay cho cặp bánh xe chủ động trong dầm biên cầu trục để di chuyển xe lớn chạy dọc theo hệ thống đường ray của cầu trục được lắp trong nhà máy, xí nghiệp, kho bãi,v.v. Bên cạnh đó, xe con (gồm pa lăng và thiết bị nâng hạ) sẽ đảm nhiệm chức năng nâng hạ, di chuyển các vật liệu, thiết bị,...có tải trọng nặng tới các vị trí trong nhà xưởng, xí nghiệp, kho bãi,...trong phạm vi hệ thống đường ray của cầu trục được lắp đặt.
Động cơ (motor) dầm biên thường là loại động cơ điện có công suất lớn, hiệu suất cao để tạo ra lực quay trục và bánh răng truyền động lực đủ lớn giúp quay bánh xe chủ động trên cầu trục. Động cơ dầm biên cầu trục thường được điều khiển bằng bộ điều khiển hoặc hệ thống điều khiển tự động để cho phép điều chỉnh tốc độ và duy trì độ chính xác, ổn định trong quá trình vận hành, đảm bảo an toàn.
3. Nguyên lý hoạt động của động cơ dầm biên cầu trục
Motor dầm biên kết hợp với bộ bánh xe chủ động và bị động lắp trong dầm biên giúp cầu trục di chuyển với tốc độ ổn định dọc theo đường ray, giảm sự ma sát, mài mòn. Bộ bánh xe dầm biên (còn được gọi là bánh xe dây cáp) nằm bên trong khung thép dầm biên, được gắn vào trục và chạy dọc theo đường ray cầu trục trong quá trình vận hành.
Bánh xe trong quá trình vận hành sẽ tiếp xúc trực tiếp với đường ray. Đảm bảo chuyển động của xe lớn cầu trục diễn ra mượt mà với tốc độ ổn định, giảm hiện tượng trơn trượt do quán tính cũng như khi giảm tốc để phanh, dừng xe lớn cầu trục.
Khi hoạt động, động cơ (motor) dầm biên cầu trục sẽ tạo ra lực xoắn (mô-men xoắn) để quay trục và bánh răng trên đầu trục. Bánh răng trên trục động cơ xoay sẽ giúp tạo ra lực quay và truyền vào bánh răng trên bánh xe chủ động, giúp bánh xe chủ động trong dầm biên chuyển động và di chuyển xe lớn cầu trục chạy dọc theo đường ray thép được lắp trong nhà máy, kho bãi,vv.
4. Cấu tạo của motor dầm biên cầu trục
Động cơ dầm biên cầu trục có thành cấu tạo gồm:
4.1. Động cơ điện
Đông cơ điện của dầm biên cầu trục thường là loại dùng điện xoay chiều 3 pha (AC 3 phases) tạo ra mô-men xoắn và số lượng vòng xoay cho trục và bánh răng cần thiết để giúp truyền động lực xoay cho bánh răng của bánh xe chủ động. Từ đó, giúp bánh xe chủ động di chuyển và di chuyển xe lớn cầu trục chạy trên đường ray.
Động cơ điện này được thiết kế đặc biệt để chịu tải cơ học nặng và hoạt động bền bỉ trong môi trường công nghiệp.
4.2. Hộp giảm tốc
Hộp giảm tốc hay hộp số thường được trang bị cho động cơ cầu trục (motor dầm biên). Chức năng của nó giúp làm giảm tốc độ quay của động cơ điện, nhưng bù lại là tăng lực xoắn (mô-men xoắn). Điều này giúp làm giảm tốc độ di chuyển của bánh xe nhưng lực xoay truyền cho bánh xe lớn, đảm bảo khả năng di chuyển cầu trục trong quá trình nâng phụ tải, đảm bảo an toàn và hiệu năng cho cầu trục.
4.3. Bộ bánh răng trong hộp giảm tốc
Bên trong hộp giảm tốc chứa các bộ bánh răng, có chức năng truyền động lực xoắn (mô-men xoắn) do động cơ điện tạo ra đến bánh răng trên bánh xe chủ động trong khung hộp dầm biên. Bộ bánh răng này giúp chuyển đổi lực xoắn do động cơ điện tạo ra sang bánh răng trên bánh xe chủ động cũng như trục nối, từ đó giúp bánh xe quay và chuyển động dọc theo đường ray.
4.4. Trục kết nối
Trục nối là cấu kiện giúp truyền động lực từ hộp giảm tốc tới các bánh xe dầm biên. Đây là bộ phận nối động cơ điện, bộ bánh răng với bánh răng liền trên bánh xe chủ động dầm biên. Giúp truyền lực xoắn cho bánh xe cầu trục tạo ra di chuyển.
4.5. Bộ bánh xe dầm biên
Motor dầm biên (động cơ cầu trục) kết hợp với bộ bánh xe dầm biên (hay bánh xe dây cáp), giúp xe lớn cầu trục di chuyển dọc theo đường ray và hệ thống ray tiếp điện chạy song song trên đường ray chuyển động của cầu trục.
Khi motor dầm biên hoạt động, bánh xe sẽ chuyển động giúp xe lớn cầu trục di chuyển theo đường ray cùng với ray tiếp điện, đảm bảo an toàn và tính ổn định cho hệ thống cầu trục.
5. Thông số của động cơ dầm biên cầu trục
Module bánh răng: động cơ dầm biên cầu trục thường có các chuẩn module bánh răng từ M3, M4, M5, M6 (tùy loại - đối với các dòng motor dầm biên Trung Quốc còn có module M3.5). Mỗi module sẽ có kích thước bánh răng khớp với bánh răng của bánh xe chủ động và tốc độ hành trình cho ra tương ứng.
Điện áp: các loại động cơ dầm biên hiện nay phổ biến dùng điện ba pha. Đối với các dòng động cơ điện của Trung Quốc thường dùng điện 3 pha điện áp từ 200 đến 600V (tần số 50Hz).
Dưới đây là một số hình ảnh kèm bản vẽ kỹ thuật, thông số của một số dòng động cơ dầm biên cầu trục 4 cực và 6 cực Trung Quốc. Mời quý vị và các bạn tham khảo:
Kích thước và thông số của motor dầm biên cầu trục KD-050 Series
Kích thước và thông số mô-tơ dầm biên cầu trục KD-100 Series
Kích thước và thông số kỹ thuật của motor dầm biên cầu trục KD-200 Series
Kích thước và thông số kỹ thuật của motor dầm biên cầu trục Trung Quốc ELK dòng KD-500
Bảng thông số kỹ thuật của động cơ dầm biên cầu trục dòng KD-030 và KD-050 loại 4 cực
Mô-tơ dầm biên cầu trục 4 cực, dòng KD-100 / KD-150A và KD-150 - thông số kỹ thuật
Động cơ dầm biên cầu trục dòng KD-200/KD-300 và KD-500 loại 4 cực - thông số kỹ thuật
Thông số kỹ thuật động cơ dầm biên cầu trục dòng KD-030 / KD-050 (loại 6 cực)
Thông số kỹ thuật mô-tơ dầm biên cầu trục loại 6 cực dòng KD-100 / KD-150A / KD-150
Thông số kỹ thuật motor dầm biên cầu trục dòng KD-200 / KD-300 / KD-500 (loại 6 cực)
Dưới đây là một số hình ảnh kèm bản vẽ kỹ thuật, thông số của một số dòng động cơ dầm biên cầu trục 4 cực và 6 cực từ nhà sản xuất Sungdo (Hàn Quốc). Mời quý vị và các bạn tham khảo:
Động cơ dầm biên cầu trục dòng OB và ET của Sungdo - kích thước và thông số
Mô-tơ dầm biên cầu trục dòng NC và NZ của Sungdo - kích thước và thông số kỹ thuật
6. Báo giá một số loại mô-tơ dầm biên cầu trục được SHM phân phối
Nhằm giúp khách hàng có thể lựa chọn được loại motor dầm biên chất lượng, đáp ứng nhu cầu vận hành và mức giá phù hợp. SHM xin gửi đến quý vị và các bạn bảng báo giá cụ thể với một số loại động cơ dầm biên cầu trục hiện đang được phân phối chính thức tại Việt Nam bởi SHM.
Hiện nay, SHM đang phân phối động cơ dầm biên cầu trục theo nguồn gốc xuất xứ được phân làm hai loại: động cơ dầm biên cầu trục Trung Quốc và động cơ dầm biên Hàn Quốc.
STT
|
THIẾT BỊ
|
ĐƠN GIÁ
(chưa bao gồm VAT)
|
ĐƠN GIÁ
(đã bao gồm VAT)
|
I
|
ĐỘNG CƠ VITOP/BRIMA TRUNG QUỐC
|
1
|
Động cơ 0,4 kw
|
3,600,000
|
3,888,000
|
2
|
Động cơ 0,75 kw
|
4,250,000
|
4,590,000
|
3
|
Động cơ 1,5 kw
|
7,600,000
|
8,208,000
|
II
|
ĐỘNG CƠ ELK (TRUNG QUỐC)
|
1
|
Động cơ 0,4 kw
|
3,800,000
|
4,104,000
|
2
|
Động cơ 0,75 kw
|
4,700,000
|
5,076,000
|
III
|
ĐỘNG CƠ HÀN QUỐC
|
1
|
Động cơ 0,75kw
|
5,800,000
|
6,380,000
|
2
|
Động cơ 1,5kw
|
6,800,000
|
7,480,000
|
3
|
Động cơ 2,2kw
|
18,000,000
|
19,800,000
|
Trên đây là những thông tin chi tiết về mô-tơ dầm biên cầu trục và báo giá cụ thể đối với một số dòng động cơ dầm biên hiện đang được SHM phân phối cho đối tác, khách hàng. Quý vị và các bạn nếu có khúc mắc hay vấn đề cần đội ngũ kỹ thuật, kinh doanh của chúng tôi tư vấn. Vui lòng liên hệ trực tiếp tới đường dây nóng (hotline): 0983.648.885 - 0967.993.186 dể được hỗ trợ nhanh nhất.