Vận hành cầu trục giúp giảm nhân công và tăng được rất nhiều năng suất lao động. Việc vận chuyển hàng hóa đồ vật bằng cầu trục an toàn mà hiệu quả hiện nay là một yêu cầu không thể thiếu trong việc sản xuất. Khuôn khổ bài viết sẽ giới thiệu đến bạn đọc quy trình vận hành cầu trục an toàn hiệu quả nhất 2023.
Bước 1: Kiểm tra thiết bị cầu trục trước khi vận hành
Trước mỗi ca làm việc, người vận hành cần phải kiểm tra kỹ càng cầu nâng trước. Để đảm bảo sự an toàn trước hết là cho bản thân và những người xung quanh. Công việc vận hành máy sẽ gồm một số động tác đó là:
- Kiểm tra xem cầu trục có tiếng kêu lạ nào bất thường hay không,
- Xem độ rung từ motor, phanh cầu nâng rung là dấu hiệu gặp phải những nguyên nhân không tốt sau:
-
Do kết cấu cơ khí của hệ thống phanh liên kết không hoàn chỉnh.
-
Do khe hở của phanh không có được độ chính xác cao.
-
Do trục motor và hộp giảm tốc đang không đồng tâm với nhau tạo nên tiếng kêu lớn.
-
Do khớp nối của motor cầu trục không được tốt hoặc trục motor có dấu hiệu đã bị bẻ cong.
-
Do hệ thống ray cáp và tủ điện có sự vận hành hoặc kết nối không được chắc chắn.
- Kiểm tra độ rung của cầu nâng từ những kết cấu khác trong hệ thống cầu trục. Tìm rõ nguyên nhân để có thể có biện pháp khắc phục hiệu quả.
- Kiểm tra hệ thống puly của cầu trục liệu có vấn đề gì hay không?
- Hệ thống dây cáp có đoạn nào bị xoắn hoặc không nằm bên ngoài rãnh của tang cáp hay không.
- Kiểm tra tổng thể hệ thống phanh về tình trạng tiếp xúc của các má phanh với vành phanh. Có dấu hiệu không đều nhau thì cần phải căn chỉnh lại và vệ sinh sạch sẽ bề mặt của bánh phanh giúp dầu mỡ, bụi bẩn không dính bám.
- Siết lại tất cả các ốc bu lông khóa cáp một cách phù hợp.

Kiểm tra các thiết bị của cầu trục trước khi sử dụng, đảm bảo mọi thứ ổn định
Bước 2: Móc tải và thử tải an toàn
- Trong quy trình tổng quát vận hành cầu trục, móc tải sẽ là một trong những bước quan trọng nhất. Người chịu trách nhiệm móc tải là một vị trí cần có kỹ thuật để đảm bảo sự an toàn, họ cần phải sử dụng móc tải để nâng hàng hóa, vật nặng.
Khi móc tải sự phối hợp cần phải đảm bảo tâm tải và pa lăng nằm trên một phương thẳng đứng so với trường hợp vận hành dùng pa lăng đơn. Nếu cầu trục sử dụng 2 pa lăng, khi nâng tải cần đảm bảo cả 2 pa lăng cùng thiết bị nâng tải có thể chịu được tải trọng của hàng hóa hay vật nặng cần nâng.
Lưu ý cầu trục chỉ nên hoạt động, móc tải sau khi đã kiểm tra an toàn, kỹ lưỡng, thiết bị mang tải trong tình trạng an toàn. Tải trọng phải trong ngưỡng an toàn đáp ứng được trọng lượng của hàng hóa, vật nặng. Nếu như cầu trục có tải trọng nhỏ hơn, hàng hóa có trọng lượng nặng hơn thì yêu cầu an toàn chắc chắn là việc phải giảm tải để đảm bảo an toàn.
Bước 3: Nâng tải và di chuyển vật cần nâng
Nâng tải và di chuyển cần nâng cũng do một bộ phận điều khiển làm công việc này. Giai đoạn này cần một sự chính xác cao. Toàn bộ quá trình nâng và di chuyển hàng hóa được thực hiện cầu trục được điều khiển từ xa hoặc điều khiển cầu trục gắn liền dây.
Vận hành cầu trục sẽ có các nút bấm cơ bản khởi động – tạm dừng. Di chuyển lên theo các hướng Đông – Tây – Nam – Bắc tương ứng với các hướng 3-6-9-12 giờ.
Toàn bộ quy trình vận hành cầu trục nên lưu ý cần phải thực hiện với tốc độ chậm rãi. Việc thực hiện chậm rãi sẽ hạn chế đáng kể tác động của vật nặng lên dây cáp, dây cáp không căng quá mức sẽ đảm bảo được sự an toàn.
Kỹ thuật viên sẽ chỉ nên nâng tải ở độ cao từ khoảng 20cm đến 30cm so với mặt sàn. Khi nâng tải, hãy dành một khoảng thời gian để phát hiện có dấu hiệu bất thường hay không thì mới có thể di chuyển tải.
Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường, nâng tải thì phải hạ tải để kiểm tra. Tốc độ nâng tải lưu ý cần phải đều đặn và không gây shock cáp. Mặt khác kỹ thuật viên thực hiện việc vận hành cầu trục phải chú ý làm sao không để dây cáp bị cuốn với nhau. Khi di chuyển chậm, tốc độ đảm bảo sẽ khiến vật nặng không trở nên đong đưa trên không trung, việc này sẽ khiến tăng lực căng cho dây cáp, rất nguy hiểm.
Trong quá trình di chuyển, tải tuyệt đối không di chuyển hàng hóa qua đầu người. Tránh xa các vật cản và các chướng ngại vật khó hoặc không thể di chuyển. Tiêu chí quan trọng nhất khi vận hành cầu trục là phải đặt an toàn lên hàng đầu.
.jpg)
Nâng tải và di chuyển cầu trục an toàn
Bước 4: Hạ tải
Bước cuối cùng trong việc vận hành cầu trục an toàn là hạ tải. Khi hàng hóa đã được di chuyển đến vị trí theo yêu cầu thì kỹ thuật viên tiến hành hạ tải. Về cơ bản thì bước hạ tải chính là việc làm ngược lại so với khi nâng tải, cần hạ tải từ từ. Chỉ khi hàng hóa đã hạ xuống thấp dưới khoảng cách 50cm so với mặt sàn, người hỗ trợ hạ tại mới nên tiến lại gần.
Hàng hóa được hạ vào đúng vị trí, giữ yên và có sự ổn định, không dao động, chắc chắn. Khi đó mới nên tháo móc, tháo cáp treo ra khỏi vị trí. Trong quá trình hạ tải tốc độ yêu cầu của sự an toàn phải đều, không được dừng một cách đột ngột gây shock dây cáp. Nếu phát hiện hư hỏng hay gặp sự cố cần ngay lập tức dừng việc hạ tải.
Sau khi hạ tải và không sử dụng đến việc vận hành cầu trục nữa hãy tắt nguồn điện. Đặt thiết bị điều khiển bảo quản ở một nơi khô ráo, an toàn, dễ thấy phục vụ lần sử dụng tiếp theo.
Một vài nguyên tắc cần tuân thủ khi vận hành cầu trục
Khi vận hành cầu trục để đảm bảo an toàn sẽ có một vài nguyên tắc cần tuân thủ. Những nguyên tắc này rất dễ gặp phải trong việc vận hành cầu trục. Trong khuôn khổ bài viết sẽ đề cập đến 2 nguyên tắc cần lưu tâm nhất khi vận hành cầu trục đó là:
Nguyên tắc căn chỉnh phanh một cách chính xác
Hệ thống phanh cầu trục cơ bản và hiện đại là loại phanh điện tử hành trình ngắn. Kiểm tra toàn bộ các chi tiết của cầu trục
Khi khe hở của má phanh và bánh quá lớn hoặc trong trường hợp thực hiện thao tác phanh không ăn ngay; bị trôi thì cần phải điều chỉnh hành trình ngay lập tức. Nguyên tắc điều chỉnh được tóm gọn lại như sau: Nới lỏng hai ecu số 6 và 8 trên cầu trục; sau đó xoay cần vít me số 7 để chuyển động theo chiều siết vào hai ecu 6, 8. Khe hở của má phanh và bánh sẽ được giảm đi ngay. Thông số của mức điều chỉnh chính xác nhất là khoảng 0,6mm.
Nguyên tắc thay cáp mới khi có yêu cầu
Việc sử dụng vận hành cầu trục an toàn đôi khi sẽ phải thay cáp mới khi cáp cũ đã quá hạn sử dụng hoặc việc vận hành không được an toàn. Quy cách, mẫu mã cùng chiều dài cáp sẽ phải có được thông số như thiết kế ban đầu. Đường kính của cáp được bảo đảm không được lớn hơn hoặc nhỏ hơn con số chênh lệch 0,05dm so với dây cáp ban đầu. Việc thay cáp mới cũng có thể tham khảo bộ phận kỹ thuật và chăm sóc khách hàng của đơn vị cung cấp lắp đặt dịch vụ cầu trục.
Như vậy vận hành cầu trục an toàn sẽ không là bài toán khó nếu đơn vị vận hành nghiên cứu và nắm kỹ những yếu tố và bước vận hành cơ bản của cầu trục. Hãy lao động sản xuất và vận hành cầu trục một cách thông minh để máy móc có thể làm tăng năng suất cho doanh nghiệp ngày một hiệu quả.