Hộp giảm tốc cầu trục là một bộ phận truyền động lắp đặt trên của xe con cầu trục (thiết bị nâng hạ của cầu trục dầm đôi tải trọng lớn) dùng để giảm tốc độ quay của động cơ điện và tăng momen xoắn. Đồng thời nó giúp cầu trục có thể dễ dàng nâng hạ và di chuyển các vật nặng một cách an toàn. Vậy hộp cầu trục có cấu tạo như thế nào? Nó có ứng dụng thực tế như thế nào trong cơ cấu vận hành của cầu trục? Hãy cùng với SHM tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.
1. Cấu tạo của hộp giảm tốc cầu trục
Hiện nay, có rất nhiều loại hộp giảm tốc cầu trục như: hộp giảm tốc bánh răng côn, hộp giảm tốc trục vít, hộp giảm tốc đồng trục, hộp giảm tốc cyclo,...Mỗi loại hộp giảm tốc thì sẽ có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp từng loại cầu trục. Tuy nhiên, ở bài viết này SHM sẽ đi tìm hiểu chi tiết hộp giảm tốc ZQ đang được sử dụng nhiều nhất cho cầu trục hiện nay.
Hộp giảm tốc cầu trục ZQ bao gồm những bộ phận sau:
-
Vỏ hộp: Thường được làm từ thép tấm chất lượng cao để đảm bảo độ cứng và độ bền trong quá trình hoạt động.
-
Trục đầu vào: Nhận lực từ động cơ cầu trục và chuyển động quay sang hệ thống bánh răng bên trong của hộp giảm tốc.
-
Hệ thống bánh răng: Nằm bên trong để giảm tốc độ và tăng momen xoắn. Hệ thống bánh răng gồm các bánh răng nhiều tầng với các răng cưa với tỷ lệ chính xác để đảm bảo truyền động mượt mà, hiệu suất cao.
-
Trục đầu ra: Đây là bộ phận chịu trách nhiệm chuyển động quay từ hệ thống bánh răng sang cơ cấu cẩu trục.
-
Hệ thống dầu mỡ: Hệ thống này dùng để bôi trơn các bộ phận bên trong và giảm ma sát.
-
Bộ truyền động: Bao gồm các khớp nối, trục và các bộ phận khác để truyền các chuyển động từ hộp giảm tốc đến cẩu trục.
Các thông số kỹ thuật của hộp giảm tốc cầu trục ZQ
-
Loại hình: ổ trục song song.
-
Giai đoạn truyền: 3 - 4.
-
Phạm vi tỷ lệ tốc độ: 16 - 400.
-
Dãy công suất: 1,1~ 3500.
2. Nguyên lý hoạt động của hộp giảm tốc cầu trục
Nguyên lý hoạt động của hộp giảm tốc dựa trên cơ chế motor truyền động tới hệ thống bánh răng đến dây curoa hoặc nhông xích. Quá trình truyền động này làm chậm tốc độ quay nhưng tăng lực tải và được truyền đến trục ra và tới cơ cấu cẩu trục.
Thông thường, trục vào và ra của hộp giảm tốc cầu trục ZQ thường song song với trục động cơ điện. Trục vào là côn, trục ra là thẳng là thông dụng nhất. Và có 3 kiểu trục ra nối với tải là C, CA và bánh răng. Thông dụng nhất là trục vào là côn, trục ra là thẳng.
Hộp giảm tốc cầu trục ZQ
Hộp giảm tốc bánh răng
Hộp giảm tốc hai đầu ra
Hộp giảm tốc ZQ 200 cho cầu trục
3. Ứng dụng của hộp giảm tốc cầu trục
Hộp giảm tốc là thiết bị chuyên dụng của xe con cầu trục - cơ cấu nâng hạ của cầu trục dầm đôi có tải trọng lớn để nâng hạ, vận chuyển hàng hóa. Hộp giảm tốc cầu trục thường được sử dụng nhiều trong khai thác khoáng sản, dệt may hoặc trong các ngành công nghiệp nhẹ với kết cấu chuyên dụng kiểu trục ra vào giúp cho công việc nhẹ nhàng hơn.
Hộp giảm tốc còn được sử dụng phổ biến trong các ngành: Sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí luyện kim, khai thác khoáng sản. Ngoài ra, sản phẩm còn được sử dụng trong các tải trung như: luyện kim loại, ép gỗ công nghiệp, nghiền gỗ ra củi, thủy điện,...
4. Địa chỉ cung cấp hộp giảm tốc cầu trục giá tốt, chất lượng
SHM là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm hộp số giảm tốc cầu trục uy tín, chính hãng, mới 100% với giá cả phải chăng. SHM luôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt cùng với:
-
Các sản phẩm hộp giảm tốc cầu trục mà SHM cung cấp đều có đầy đủ giấy tờ CO, CQ chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và các giấy tờ kiểm định chất lượng kèm theo. Chính vì vậy khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng sản phẩm mà SHM cung cấp.
-
Giá cả hợp lý bởi vì các sản phẩm mà SHM cung cấp đều được nhập khẩu trực tiếp từ phía nhà sản xuất.
-
Nhân viên tư vấn nhiệt tình và đội ngũ kỹ sư có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.
Trên đây là toàn bộ thông tin về hộp giảm tốc cầu trục cũng như các hình ảnh về hộp giảm tốc cầu trục được sử dụng phổ biến hiện nay. Nếu quý khách có nhu cầu mua hộp giảm tốc, hãy liên hệ ngay với SHM qua hotline 0983.648.885 - 0967.993.186 để được tư vấn nhanh nhất.