Nguyên lý mạch điều khiển là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với một thiết bị nâng hạ hàng hóa. Nó luôn cần phải có một phương pháp và một bản thiết kế chuẩn. Bài viết dưới đây của SHM sẽ chia sẻ cho bạn toàn bộ những thông tin về mạch điều khiển cầu trục một cách đơn giản và chi tiết nhất.
Nguyên lý hoạt động của các máy trục, cầu trục hiện nay
Đa phần các máy trục, cầu trục hoạt động dựa trên các nguyên lý sau:
-
Cầu trục hoạt động dựa trên việc động cơ điện sẽ truyền sự chuyển động thông qua các truyền động và các khớp nối trục đến các hộp giảm tốc. Tiếp đó, các hộp giảm tốc truyền chuyển động cho các bánh xe di chuyển cầu trục rồi làm di chuyển toàn bộ dầm chính gắn trên các dầm đầu xe con có chứa các cơ cấu nâng được di chuyển trên ray gắn vào dầm chính.
-
Trong trường hợp thực sự cần thiết, phanh sẽ thực hiện nhiệm vụ hãm phanh. Theo đó, các động cơ điện sẽ được điều khiển bởi một hệ thống điều khiển được đặt ở trong cabin. Diện tích xếp đỡ của cầu trục điện thường được thiết kế theo dạng hình chữ nhật.
Nguyên lý hoạt động của cầu trục
Một số nguyên lý cho mạch điều khiển của cầu trục
Để có thể làm việc một cách thuận lợi và trơn tru nhất, bạn cũng nên nắm rõ một số nguyên lý hoạt động cho mạch điều khiển của cầu trục mà bạn nên nắm rõ dưới đây:
-
Ta áp dụng một phương pháp điều khiển tần số dòng điện cho trường hợp bộ biến tần nghịch lưu độc lập nguồn dòng. Chúng là những thông số kiểm tra của hệ thống mà không phải là điện áp trên các cực của động cơ mà chính là dòng điện cơ tiêu thụ.
-
Điện áp ở bên trên động cơ sẽ phụ thuộc vào trong điện trở tương đương của động cơ.
-
Khi tiến hành thay đổi phụ tải trên trục động cơ, bạn cần phải biết điều chỉnh dòng điện cùng bộ nghịch lưu theo giá trị phụ tải. Điều này có nghĩa là điều chỉnh quan hệ của dòng stato (I) và tốc độ hay hệ số trượt (s) sao cho từ thông roto của động cơ ổn định, không đổi.
-
Bạn cần biết luật điều chỉnh là quan hệ phi tuyến. Tuy nhiên có thể thực hiện đơn giản quan hệ này bằng việc thực hiện quan hệ tỉ lệ giữa dòng và hệ số trượt tuyệt đối.
-
Hệ thống này thích hợp cho các truyền động làm việc ở chế độ ngắn hạn và lặp lại. Theo đó, cho phép phạm vi điều chỉnh số tương đối lớn là D=20:1. Ngoài ra, hệ thống mạch điều khiển của cầu trục cũng đảm bảo khả năng quá tải động cơ và hãm tái sinh trả năng lượng về lưới.
Sơ đồ nguyên lý mạch điều khiển của cầu trục
Nguyên lý làm việc cụ thể của hệ thống cầu trục
Bên cạnh nguyên lý cho mạch điều khiển, ta còn cần biết nguyên lý làm việc cụ thể của hệ thống cầu trục:
-
Khi có sự thay đổi dòng liên lạc sẽ tạo nên một số trượt của hệ thống. Theo đó, bộ điều chỉnh hệ số trượt là bộ tạo quan hệ I1 = f(s) gây nên sai khác giữ tốc độ của roto cùng tốc độ đồng bộ và liên hệ với tần số đóng mở bộ nghịch lưu. Tần số đóng mở bộ nghịch lưu chính là tần số xác định tốc độ động cơ.
-
Mồi chậm các thyristor của bộ nghịch lưu để tái sinh năng lượng. Điều này làm giảm tần số của bộ nghịch lưu để động cơ quay ở tốc độ vượt quá tốc độ đồng bộ và trở thành máy phát. Khi đó, điện áp liên lạc sẽ đảo ngược và năng lượng được trả lại dưới dạng lưới xoay chiều có tần số cố định thông qua bộ biến đổi cầu ba pha đang làm việc ở chế độ nghịch lưu phụ thuộc.
-
Bạn có thể thay đổi thứ tự mồi nghịch lưu nhằm đảo chiều quay động cơ.
-
Các bộ điều chỉnh được lắp bằng các bộ KĐTT tiêu chuẩn sẽ điều chỉnh mạch điều khiển và hệ thống các bộ hiệu chỉnh sẽ nối liên hệ phản hồi dòng điện và tốc độ.
Nguyên lý làm việc cụ thể của hệ thống cầu trục
>>Xem thêm: Hướng dẫn quy trình vận hành cầu trục an toàn hiệu quả nhất
Tổng hợp ảnh các loại mạch cầu trục phổ biến
Để có thể cụ thể hóa cho các bạn hiểu và hình dung thêm về nguyên lý mạch điều khiển cẩu trục, chúng tôi đã tổng hợp được một số hình ảnh các loại mạch cẩu trục phổ biến hiện nay:
#1. Sơ đồ mạch điện điều khiển cẩu trục cho các nhà xưởng
Sơ đồ mạch điện điều khiển cẩu trục cho các nhà xưởng
#2. Mạch điện cầu trục
Mạch điện cầu trục
#3. Mạch điều khiển Palang Hàn Quốc và Trung Quốc
Mạch điều khiển Palang Hàn Quốc và Trung Quốc
#4. Sơ đồ cấp nguồn của mạch điều khiển
Sơ đồ cấp nguồn của mạch điều khiển
#5. Sơ đồ mạch động lực phanh hãm và quạt làm mát.
Sơ đồ mạch động lực phanh hãm và quạt làm mát
>>Xem thêm: Cách Đấu Bộ Điều Khiển Từ Xa Cầu Trục Nhanh & Chính Xác Nhất
Trên đây là toàn bộ tất cả thông tin về nguyên lý mạch điều khiển cầu trục mà SHM đã tổng hợp được. Hy vọng bạn có thể hình dung và áp dụng các nguyên lý này vào công việc một cách thuận lợi và trôi chảy nhất.