Thử tải cầu trục là khâu cuối cùng đánh giá tính an toàn của cầu trục trước khi bàn giao cầu trục cho đơn vị sử dụng và quản lý. Nó là quá trình kiểm tra hoạt động của tất cả các cơ cấu cầu trục khi nâng tải thức tế. Ở bài viết này SHM sẽ giới thiệu cho các bạn quy trình thử tải cầu trục chi tiết.
Yêu cầu thử tải
Yêu cầu về môi trường xung quanh địa điểm thử tải
-
Địa hình nơi thử tải chắc chắn và bằng phẳng
-
Nhiệt độ môi trường xung quanh từ -3C-36C
-
Nếu thử tải ngoài trời thì tốc độ gió khi thử tải nhỏ hơn 8,3m/s
Yêu cầu đối với tải được sử dụng
Tải dùng để thử tải có thể là một hoặc nhiều vật nặng khác nhau. Thông thường, các vật được dùng để thử tải thường là các thanh thép, khối bê tông, thùng chứa nước hoặc cát.
Chuẩn bị trước khi thử tải
-
Loại bỏ các vật cản, rác hay các mảnh kim loại còn thừa lại sau khi lắp đặt đường ray và đường chạy của palang/ xe con.
-
Dọn sạch các thiết bị và vật không liên quan đến việc thử tải.
-
Lập rào chắn, nghiêm cấm người và thiết bị không liên quan vào nơi thử tải.
-
Kiểm tra lại các điểm kết nối trên cầu trục, cổng trục, đường ray và thực hiện chỉnh sửa cần thiết.
-
Kiểm tra các thiết bị nâng và dây cáp để thử tải, đảm bảo các thiết bị này đạt điều kiện khi sử dụng.
-
Chuẩn bị các thiết bị để thử tải như bộ đàm, dây thước, ampe kế, đồng hồ bấm giờ,…
-
Trước khi thử tải, đảm bảo các thiết bị đo lường không bị lỗi.

Thử tải cầu trục dầm đơn 3 tấn
Quy Trình Thử Tải Kiểm Định Cầu
Trong quá trình kiểm tra thử tải cầu trục cần có sự giám sát của cơ quan có thẩm quyền, tiến hành lập biên bản thử tải, biên bản bàn giao hoàn tất công trình và biên bản kiểm định kỹ thuật an toàn của thiết bị nâng. Quy trình thử tải cầu trục thường sẽ bao gồm: Kiểm tra bên ngoài (kiểm tra các thiết bị của cầu trục), thử tải tĩnh, thử tải động.

1. Kiểm tra bên ngoài
Kiểm tra bên ngoài cầu trục chính là kiểm tra tình trạng bên ngoài của các thiết bị cầu trục. Cụ thể như sau:
-
Kiểm tra toàn bộ cầu trục: Trong đó kiểm tra các mối hàn liên kết giữa các dầm chính, dầm biên, đường ray chạy là quan trọng nhất. Ngoài ra, kiểm tra các mối ghép bu-lông, đường ray chạy của cầu trục.
-
Kiểm tra dầu bôi trơn.
-
Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện của cầu trục bao gồm hệ điện ngang và hệ điện dọc.
-
Kiểm tra kỹ các liên kết giữa các cữ chặn an toàn ở hai đầu cuối hành trình chạy dọc.
-
Kiểm tra loại toàn bộ các công tắc giới hạn hành trình của cầu trục.
-
Tiến hành bấm thử các nút bấm điều khiển cho toàn bộ hệ thống cầu trục hiện ở trạng thái không có vật tải.
Sau khi đã tiến hành kiểm tra bên ngoài xong, ta sẽ tiến hành thử tải của cầu trục trong hai trường hợp là thử tải tĩnh và thử tải động. Để kết luận rằng cầu trục hiện đang có hoạt động ổn định hay không.

2. Thử tải tĩnh
Để thử tải tĩnh của cầu trục thì đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị vật nặng có trọng lượng bằng 125% so với mức tải trọng được quy định. Để hiểu rõ hơn, bạn theo dõi ví dụ sau đây:
Ví dụ: Một cầu trục dầm đôi 30 tấn, thì sẽ tiến hành thử tải tĩnh với vật nặng bằng 30 tấn x 125% = 37.5 tấn. Như vậy, để thử tải tĩnh cho cầu trục dầm đôi 30 tấn thì bạn cần phải chuẩn bị vật nâng có tải trọng là 37.5 tấn.
Vật tải sẽ được đặt ở khu vực trống nằm giữa khẩu độ nhà xưởng, chuẩn bị đầy đủ các dây cáp buộc có thể chịu được lực tải 37.5 tấn. Sau đó, bạn sẽ tiến hành di chuyển pa lăng cáp điện ra đúng vị trí chính giữa của dầm chính. Móc tải của palăng sẽ vào vị trí giữa dầm và vật nâng, tiến hành dùng máy kinh vĩ để lấy số liệu chuẩn ban đầu.
Tiếp đến, bạn sẽ tiến hành nâng vật tải lên độ cao cách mặt đất (mặt sàn nhà xưởng) khoảng 200mm ở trạng thái tĩnh trong vòng 10 phút. Sau đó, dùng lại máy kinh vĩ để kiểm tra sự thay đổi độ võng của dầm chính. Và bạn tiến hành hạ tải và cũng dùng máy kinh vĩ để kiểm tra lại độ biến dạng dư. Nếu như dầm chính không có biến dạng dư và độ võng phù hợp với thiết kế ban đầu của cầu trục thì đạt yêu cầu và số liệu thực tế lúc thử tải sẽ được ghi đầy đủ vào hồ sơ lý lịch của thiết bị cầu trục.

Thử tải cầu trục dầm đơn 5 tấn
3. Thử tải động
Bước cuối cùng trong quy trình thử tải cầu trục là sẽ tiến hành thử tải động của cầu trục. Cũng như bước thử tải tĩnh, thử tải động bạn cũng sẽ cần chuẩn bị vật tải ở mức 110% so với tải trọng quy định.
Ví dụ: Thử tải động với cầu trục dầm đôi 30 tấn, thì sẽ cần phải chuẩn bị vật nâng có trọng lượng là 33 tấn (30 tấn x 110% = 33 tấn).
Sau khi đã chuẩn bị xong vật tải, sẽ tiến hành nâng và hạ tải đột ngột tối thiểu 3 lần để kiểm tra hệ thống phanh của động cơ nâng (pa lăng xích điện, xe con cầu trục). Nếu như trong quá trình nâng hoặc hạ, palang dừng đột ngột nhưng tải không bị trôi thì đạt yêu cầu. Tiếp tục, cho palang mang tải đụng 3 lần liên tiếp vào công tắc hành trình ngang của cầu trục để kiểm tra độ chắc chắn của các mối liên kết giữa dầm chính và dầm biên. Nếu như các kết cấu vẫn ổn định và công tắc hành trình hoạt động thì đạt yêu cầu. Và sẽ tiến hành kiểm tra tương tự với hệ thống di chuyển dọc của cầu trục.
Nếu tiến hành kiểm tra thuận lợi và đạt yêu cầu thì thiết bị sẽ được bàn giao cho đơn vị quản lý và có thể đưa vào vân hành sử dụng luôn.
Trên đây là những thông tin về quá trình thử tải cầu trục được cập nhật mới nhất và chi tiết nhất. Nếu toàn bộ hệ thống của cầu trục hoạt động êm ái, ổn định và không có dấu hiệu công vênh hoặc biến dạng thì đạt yêu cầu và được đưa vào hệ thống sử dụng. Nếu bạn cần tư vấn kỹ hơn về quy trình thử tải cầu trục thì hãy liên hệ ngay với SHM qua hotline: 0325 878 868 hoặc 0789 376 856.